Khi nhắc đến J-RPG, dường như cái tên đầu tiên hiện ra trong đầu mọi game thủ trên đời đều là
Final Fantasy – cũng như khi nhắc đến A-RPG thì
Diablo chính là lựa chọn số một vậy. Thật vậy, tuy không phải là tựa A-RPG đầu tiên trên đời, nhưng
Diablo có thể coi là tượng đài hùng vĩ nhất đã thiết lập nên mọi chuẩn mực cho game A-RPG hiện đại.
Noi theo tấm gương của
Diablo,
Titan Quest đã từng “trỗi dậy” như một thế lực hùng mạnh ngõ hầu đủ tầm đối chọi với bậc đàn anh này. Người ta kỳ vọng vào một
Titan Quest 2, thậm chí có thể là phần ba – nhưng sự đời đâu như mong muốn, khi cơn bão kinh tế suy thoái chẳng chừa một ai.
THQ phá sản (chủ sở hữu thương hiệu
Titan Quest), dẫn theo sự sụp đổ của Iron Lore Entertainment (nơi khai sinh ra
Titan Quest) – và như vậy, người ta ngỡ rằng biên niên sử hoành tráng của
Titan Quest đã mãi mãi chấm dứt.
Nhưng không!
Từ đống tro tàn của Iron Lore, những cựu binh tài năng nhất đã tụ tập lại – và với sự trợ giúp của nhiều anh tài khác từ
Blizzard North (nơi tạo ra
Diablo huyền thoại) và
Irrational Games, họ đã thành lập nên
Crate Entertainment, một studio nhỏ bé khởi điểm chỉ với 10 thành viên. Hun đúc những tinh hoa ngày cũ của
Titan Quest và một tinh thần mới, một trái tim mới hừng hực lửa say mê, họ đã tạo nên
Grim Dawn – một “đứa con” tinh thần với tầm vóc cơ hồ còn vượt mặt cả “người cha” vĩ đại
Titan Quest.
Vậy, thật sự thì
Grim Dawn sở hữu những tinh túy gì để có thể hồi sinh một huyền thoại, một pho sử thi đã mất? Bạn đọc hãy cùng
Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau đây!
BẠN SẼ THÍCH
BỐI CẢNH U TỐI CỦA MỘT PHO SỬ THI MỚIKhi nghe đến cái tên
Grim Dawn, có lẽ không cần phải giàu trí tưởng tượng lắm mới mường tượng được rằng đây sẽ làm một tựa game lấy đề tài gì đó rất u ám, rất tăm tối. Quả thật như vậy, lần đầu tiên một tựa A-RPG với xu hướng “chặt chém” lại có thể chinh phục người chơi nhờ vào cốt truyện kỳ lạ, hấp dẫn và phi thường đến vi diệu.
Cốt truyện của
Grim Dawn kể về một thế giới huyễn mộng, nơi mà loài người bị diệt vọng bởi chính sự cao ngạo xem thường tự nhiên của mình. Khi những vị pháp sư tài ba bị nhấn chìm trong cơn thèm khát tri thức ma thuật của mình, họ đã mở ra những cánh cổng không gian nối nhân giới với Aether – một thế giới quỷ quái đầy ma mị, và đồng thời cũng khép lại trang sử huy hoàng của nhân loại.
Những ác linh ngự trị từ Aether đã theo dòng chảy ma thuật hùng mạnh tại đây tràn vào thế giới loài người, và gieo rắc kinh hoàng chỉ bằng sự hiện diện của chúng. Không có một xác thân hữu hình, chúng phải ký sinh vào những vật chủ đang tồn tại quanh đó – hay nói khác đi là những con người u mê vì sự tham lam mà trở thành vật tế cho ác quỷ. Người sống điên loạn tàn sát lẫn nhau, còn người chết “sống lại” trong những hình hài ghê rợn, báo hiệu cho ngày tận thế đến gần.
Hầu như toàn thể nhân loại đều bị quét sạch chỉ trong vài tuần ngắn ngủi. Thành thị trở thành những đống hoang tàn, khắp nơi tràn ngập mùi tử khí và những thây ma vô hồn. Những cá nhân hùng mạnh nhất của vương quốc đã tụ tập lại trong một nhà tù bỏ hoang để xây dựng nên chiến lũy cuối cùng của nhân loại, và họ tự gọi mình là hiệp hội Devil’s Crossing. Trong tình cảnh nhiễu nhương đó, sự tồn tại của luật pháp và trật tự bị chà đạp, và những kẻ cơ hội lẫn những tên ác nhân không ngại gì mà tụ về một mối, tạo thành những băng cướp hung tàn bất cần mạng.
Và cơn ác mộng chưa dừng lại ở đó – bởi vì vốn dĩ nhân giới vẫn luôn ngự trị những vị ác thần của riêng mình, chủng tộc Chthonian. Chẳng hề hài lòng với sự xâm lược của bọn Aethenian, những kẻ “mượn xác” đáng khinh – tộc Chthonian và những tín đồ khát máu bắt đầu khai màn những cuộc tắm máu trên diện rộng để hủy diệt triệt để những “vật chủ” mà bọn Aethenian có thể ký sinh vào – những con người còn sống sót.
Trong thế giới hỗn loạn và chẳng còn hy vọng ấy, nhân vật chính xuất hiện như một điềm báo – nhưng là cho sự cứu rỗi hay sự hủy diệt? Là kẻ duy nhất bị dịch bệnh Aether ký sinh nhưng lại không biến thành xác sống – nhân vật chính mang trên mình những quyền năng to lớn, nhưng cũng đánh đổi bằng sự nghi kỵ và sự lợi dụng của chính những đồng loại con người khác. Con đường phía trước sẽ dẫn đến đâu?
Trong thế giới hỗn loạn và chẳng còn hy vọng ấy, nhân vật chính xuất hiện như một điềm báo – nhưng là cho sự cứu rỗi hay sự hủy diệt?
LỐI CHƠI NHẬP VAI – HÀNH ĐỘNG “CHẤT LỪ”Khi nhắc đến
Titan Quest, ngoài một hệ thống nhập vai quy củ tiêu chuẩn được “vay mượn” và “cải tiến” từ
Diablo – thì điểm nhấn đáng chú ý nhất có lẽ là cơ chế mô phỏng vật lý cực kỳ tuyệt vời. Kế thừa tinh hoa đó, không có gì lạ khi
Grim Dawncũng có thể truyền tải đến người chơi những cảm giác chiến đấu chân thật và kịch tính nhất.
Chẳng hạn, việc tấn công và kết liễu một kẻ địch bằng chùy, kiếm, súng hay phép thuật đều mang lại những cảm giác rất khác biệt. Cảm giác quả chùy nặng nề giáng vào mục tiêu một đòn sát thủ, nghe rõ cả tiếng xương gãy răng rắc và thấy rõ một xác địch bị hất tung lên!
Cảm giác thanh kiếm sắc ngọt, cứa vào da thịt kẻ địch, để lại những vết thương tóe máu và những đòn xoáy kiếm lả lướt cắt xuyên qua đội ngũ địch như rau cải. Cảm giác tung “chưởng” ra một quả cầu lửa khiến mục tiêu nổ tung và tan xác thành từng mảnh vụn… Tất thảy đều được
Grim Dawn tái hiện một cách chân thật và tuyệt vời!
Tuy cũng kế thừa hệ thống Dual-Class (chức nghiệp kép) trứ danh của
Titan Quest, như
Grim Dawn đã làm tính năng này chi tiết và hợp lý hơn rất nhiều. Bởi vì mỗi kỹ năng cần rất nhiều điểm để cộng tối đa, do đó người chơi sẽ phải đi đơn tuyến một thời gian rất dài (khoảng cấp 40) mới nên phát triển thêm một chức nghiệp song song khác.
Người chơi có thể cảm nhận rõ rệt cảm giác “cày được món gì, mang ngay món ấy” và nhân vật của mình mạnh dần lên theo từng giai đoạn chứ không phải cắm mặt “cày” đến đồ cấp Unique hay Legendary mới thấy mạnh
Với 6 chức nghiệp khác nhau hoàn toàn về vai trò và lối chơi, thực sự người chơi luôn gặp tình trạng phải… tạo lại vô số nhân vật để “thí nghiệm” cho bằng hết trước khi chọn cho mình một nhân vật ưng ý.
Một tựa game nhập vai mà không nói đến vấn đề trang bị quả là một thiếu sót – nhưng đối với
Grim Dawn mà đề cập đến khía cạnh này thì có vẻ lại quá “lầy lội” khi game có… quá nhiều thứ để nói đến. Rút kinh nghiệm từ
Titan Quest, trong
Grim Dawn những trang bị từ cấp xanh lá (Rare) đã tỏ ra rất hữu dụng ngay từ sớm với nhiều chỉ số và kỹ năng bổ trợ. Người chơi có thể cảm nhận rõ rệt cảm giác “cày được món gì, mang ngay món ấy” và nhân vật của mình mạnh dần lên theo từng giai đoạn chứ không phải cắm mặt “cày” đến đồ cấp Unique hay Legendary mới thấy mạnh.
RẤT-KHÔNG-THÂN-THIỆNĐối với nhiều người mà nói, thì đa phần họ luôn nghĩ rằng A-RPG chỉ có “cày” – sự thật thì lối tư duy này không hẳn là sai, nhưng
Grim Dawn đã mở rộng phạm trù “cày” này lên một cao độ mới. Người chơi nên chuẩn bị tâm lý mất khoảng… vài tháng để bám trụ cùng
Grim Dawn, bởi lẽ game có vô số cách để “níu chân” người chơi mỗi khi họ muốn dứt ra khỏi nó.
Trước hết, phải nói đến hệ thống nhiệm vụ rất xuất sắc của game. Đa số các tựa A-RPG khác thường làm rất qua loa phần này, và độ đa dạng của nhiệm vụ cũng rất hạn chế: giết X con quái, đem món A lại cho nhân vật B, tìm Y nguyên liệu…
Grim Dawn thì khác, bởi vì game đã khéo léo lồng ghép vào những nhiệm vụ “khó ưa” này bằng những câu chuyện riêng về cá nhân của những NPC giao nhiệm vụ.
Thông qua việc hoàn thành nhiệm vụ, theo dõi hội thoại, tìm kiếm những trang nhật ký/ghi chú ẩn giấu khắp nơi… người chơi sẽ dần dần tìm hiểu được nhiều bí mật về thế giới kỳ lạ này – cả về những ngày huy hoàng xa xưa, cho đến những thảm họa đang hiển hiện trước mắt.
Không có nhận xét nào